CÓ MỘT BAN NHẠC GIA ĐÌNH DÂN TỘC

27/04/2020
0

Không chạy theo thị hiếu, bền bỉ đi theo niềm đam mê và tự tìm cho mình một hướng đi riêng, có thể nói cá nhân Bá Phổ và ban nhạc gia đình Bá Phổ không những chỉ góp phần giữ gìn những tinh hoa văn hóa cho đất nước mà họ còn đang góp phần giữ gìn cho cả loài người.

Được hình thành từ năm 1987, xuất phát từ sự gợi ý, khuyến khích của Bộ trưởng Bộ VHTT lúc ấy, Bá Phổ tổ chức một buổi hoà nhạc do các nhạc công là thành viên trong gia đình ông thể hiện cùng với những nhạc cụ truyền thống dân tộc được ông phát hiện hoặc cải tiến.

Buổi biểu diễn đã thành công mỹ mãn và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả hôm đó. Bá Phổ quyết định thành lập nhóm nhạc và từ đó cho đến nay ban nhạc vẫn tiếp tục hoạt động.

Gia đình NSƯT Bá Phổ dành tâm huyết cả đời đi theo con đường bảo tồn nhạc cụ dân tộc

Những năm sau này, bằng sự cố gắng, ham học hỏi và tài năng của mình, ban nhạc đã được cử đi phục vụ trong các hội nghị của TƯ, Nhà nước, những đợt đón khách quốc tế, đi phục vụ công chúng ở các vùng – miền đất nước.

Tại LH các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 1988 - 1989, chương trình gia đình Bả Phổ đạt được Huy chương Bạc và chương trình này cũng được Bộ Ngoại giao in sao gửi cho sứ quán ta ở 42 nước để chiêu đãi trong những ngày lễ. Năm 1998, cả gia đình được cử sang biểu diễn tại 15 cung văn hoá và 14 thành phố của Nhật Bản, rồi Thái Lan…

Bằng sự tài năng và phong cách dân tộc độc đáo của mình, họ cũng được chào đón rất nồng nhiệt. Bá Phổ học đàn măngdolin từ năm lên bảy, sau đó ông tự mình nghiên cứu, học cách chơi nhiều loại đàn truyền thống khác theo kiểu học tài tử. Rồi ông trở thành nghệ sỹ đàn nguyệt đã từng đi biểu diễn khắp mọi miền của Tổ quốc và nhiều nước trên thế giới.

Ông là người đầu tiên độc tấu 4 cây đàn đáy, nguyệt, tính và đàn tam biểu diễn ở nước ngoài. Nhờ ông , tất cả các thành viên trong gia đình đều có khả năng chơi từ 4 đến 5 loại nhạc cụ trở lên.

Là người chơi và say mê các nhạc cụ dân tộc , ông quan niệm: Trong phương hướng phát triển âm nhạc dân tộc hiện nay, để phát triển âm nhạc dân tộc thì chúng ta phải thừa kế những cái đã có từ trước và những con người mới phải thổi vào nó những kỹ thuật mới, cái hồn mới để có thể mang hơi thở cuộc sống mới, thời đại mới vào nó. Xuất phát từ suy nghĩ để tiếp cận với công chúng và để nhạc cụ dân tộc được công chúng chấp nhận thì mình phải chơi hay, làm giỏi và sao cho lạ, đẹp.

Không chỉ ở Việt Nam, gia đình NSƯT Bá Phổ còn nhiều lần đưa tiếng đàn dân tộc tới bạn bè năm châu

Ông say mê lao vào sưu tầm, nghiêng cứu qua những tài liệu cũ, từ đó phục chế những nhạc cụ đã bị thời gian làm biến mất trong đời sống âm nhạc dân tộc như đàn guong tre, goong sắt, đàn hươn may, sào tra hô ( đàn klekla ), trống quân, đàn cò ke… Và đối với sự mày mò cải tiến, đàn T’rưng để nó trở thành một nhạc cụ dân tộc phổ biến như ngày nay, ông đã thử nghiệm, nghiên cứu trong 15 năm trời và đã được tặng bằng sáng chế năm 1985.

 Trước kia, ông cũng đã từng tham gia công tác giảng dạy cho nhiều các nghệ sỹ của các đoàn nghệ thuật trong nước. Hiện nay, điều ông bức xúc nhất là Với sự già dặn, dạn dày kinh nghiệm trong việc chơi, làm được nhiều loại đàn dân tộc ( với giá cực rẻ ) và với vốn kiến thức âm nhạc dân tộc phong phú, ông rất muốn, khát khao và sẵn sàng dạy không công để mang chúng đi phổ biến, truyền đạt lại cho thế hệ trẻ. Ngoài những khả năng trên, ông còn sáng tác nhiều bản nhạc mang đậm bản sắc truyền thống cho những nhạc cụ dân tộc.

 Với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy nền nghệ thuật dân tộc, nghệ sĩ Bá Phổ đã nhận được nhiều phần thưởng: Huy chương chiến sỹ văn hoá hạng Nhất ( 1980 ), Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì ( 1985 ), phong tặng NSƯT năm 1993

Bá Nha - là con trai ông đồng thời cũng là cậu học trò yêu và tài năng nhất của ông. Hiện nay cũng là một nghệ sỹ chơi rất hay nhiều nhạc cụ dân tộc. Anh cho biết, chỉ nhờ có bố dạy mà năm 16 tuổi anh thi đỗ vào hệ ĐH của Nhạc Viện Hà Nội và anh cũng hoàn thành xuất sắc khoá học của mình trong vòng 3 năm ( thay cho những người khác phải mất 15 năm ).

Anh mới ra một đĩa CD 13 bản nhạc không lời gồm 1 bài dân ca, 1 bài tiền chiến, 1 tác phẩm do bố anh sáng tá , còn lại là những tình khúc nhạc trẻ đang thịnh hành như: Xin làm người hát rong, Một thời đã xa, Hoa cỏ mùa xuân… bằng đàn nhị.

Bá Phổ Nhạc Đường chính là nơi gia đình NSƯT Bá Phổ kết hợp cùng sự chung tay của Long Thành Entertainment để tạo nên không gian tham quan, trải nghiệm nhạc cụ dân tộc cho du khách

Nghe CD Tiếng đàn Bá Nha với tiếng nhị hoặc là sôi nổi, vui vẻ hoặc là da diết, sâu lắng tôi hỏi anh: Trước khi thực hiện CD anh có sợ không? Anh cười , đôi mắt sáng long lanh: Không, có gì mà sợ. Tôi tin vào khả năng của mình cũng như tin vào những gì mà cây đàn nhị này làm được. Giống như bố, mẹ và chú của mình, Bá Nha cũng chơi rất thành thạo các loại nhạc cụ dân tộc.

Không chạy theo thị hiếu, bền bỉ đi theo niềm đam mê và tự tìm cho mình một hướng đi riêng, có thể nói cá nhân Bá Phổ và ban nhạc gia đình Bá Phổ không những chỉ góp phần giữ gìn những tinh hoa văn hóa cho đất nước mà họ còn đang góp phần giữ gìn cho cả loài người.

Để nền văn hoá truyền thống và âm nhạc dân tộc Việt Nam phát triển, đi xa và lan toả hơn nữa, chúng ta rất cần nhiều hơn nữa những tấm lòng nghệ sỹ nhiệt huyết như NSƯT Bá Phổ và của các thành viên trong ban nhạc gia đình ông.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

English Vietnamese